หน้าร้อนยิ่งต้องระวัง❗️ “อากาศร้อน” ยิ่งร้อน ยิ่งส่งผลกระทบต่อ “สุขภาพจิต”

หน้าร้อนยิ่งต้องระวัง “อากาศร้อน” ยิ่งร้อน ยิ่งส่งผลกระทบต่อ “สุขภาพจิต”

ความเครียดโดยส่วนใหญ่ เกิดจากปัญหาครอบครัว ปัญหาการทำงาน และปัญหาความรักเป็นหลัก ซึ่งหากไม่มีวิธีการจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อมาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มี #อากาศร้อน ย่อมจะเพิ่มพูนความเครียดให้สูงขึ้นได้

วันนี้ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 ขอแนะนำ 7 วิธีการรับมือกับปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนนั้น จัดการได้ง่ายด้วยตนเอง ดังนี้:

1. ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำเป็นระยะเวลานานๆ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน รวมทั้ง ระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร ทานอาหารที่สุกใหม่ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ

2. หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดหรือการทำกิจกรรมกลางแจ้งในสภาพอากาศที่ร้อนสูง โดยเฉพาะเวลา 11 โมงเช้า – บ่าย 3 โมง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของวัน

3. สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก สวมหมวก/กางร่ม ใช้ครีมกันแดดเมื่อออกสู่ที่แจ้ง เพื่อลดการเผาไหม้ของแสงแดดสู่ผิวหนัง

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากสภาพอากาศในตอนกลางวันจะทำให้เหนื่อยง่าย เสียเหงื่อ และเสียพลังงาน ทำให้ไม่ค่อยสดชื่น สมองไม่ปลอดโปร่ง

5. รู้เท่าทันความเครียดของตนเอง โดยสังเกตจาก การเริ่มมีอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร หายใจไม่ค่อยอิ่ม อาการทางจิตใจ เช่น ว้าวุ้น สมาธิไม่ค่อยดี หงุดหงิด สับสน คิดอะไรไม่ออก ถ้ามีอาการเหล่านี้อยู่ แสดงว่ามีความเครียด จำเป็นต้องหาทางจัดการความเครียดให้ได้ เช่น การออกกำลังกาย ทำสมาธิ ทำงานอดิเรก หรือทำกิจกรรมต่างๆ ที่เพลิดเพลิน เพื่อพักสมองจากความเครียดต่างๆ ยิ่งเครียดมากเสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิตได้

6. ฝึกคิดบวก เช่น มองว่า อากาศร้อนทำให้ครอบครัวมีความสุข เนื่องจากไม่มีใครอยากออกไปรับสภาพอากาศที่ร้อนนอกบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้มีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น ได้พบปะพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในครอบครัว

7. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งทำให้ร้อนข้างในร่างกาย แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว และจะเพิ่มแรงดันเลือดให้สูงขึ้นกว่าช่วงที่มีอากาศหนาว ซึ่งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัว ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำรุนแรง อาจทำให้ช็อกหมดสติ และมีโอกาสเสียชีวิตได้

อากาศที่ว่าร้อนทะลุปรอทแล้ว อย่าให้ใจเราร้อนตามนะครับ

Cookie Consent with Real Cookie Banner Skip to content